วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“อัยการเอ๊กซ์”เปิดสวนอินผลัมพรหมราช แถลงข่าวฤดูกาลผลไม้อนาคตไกล‘อินทผลัมสด’

วันที่ 4 ส.ค.2566 ที่สวนอินทผลัมพรหมราช ต.ดงมูลเหล็ก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ นายสุเมธ  ธีรนิติ รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วย ดร.ณรงค์ศักดิ์  หอมมาลัย รองนายก อบจ.เพชรบูรณ์ นางญาติกา  แก้วบริสุทธิ์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก นายวีระ  ธูปทอง ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เพชรบูรณ์ นางอรทัย  จันทร์ผ่อง ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นางชญากุล  ผ่องโอภาส เกษตร จ.เพชรบูรณ์ น.ส.ลักขณา  พรหมเศรณี เกษตรอำเภอเขาค้อ นายอมเรศ  พรหมราช เจ้าของสวนอินทผลัมพรหมราช อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายอภิชาญ สิงหเสนี เจ้าของสวนอินทผลัมคุณไข่ อ.วิเชียรบุรี ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงาน“อินทผลัมเพชรบูรณ์ แอนด์ บอลลูนเฟสติวัล” เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวฤดูฝนจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัม และประชาชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว

นายอมเรศ  พรหมราช เจ้าของสวนอินทผลัมพรหมราช เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดเพชรบูรณ์ มีสภาพดิน สภาพอากาศ ภูมิประเทศ น้ำ แสงแดด และอื่นๆที่ประจวบเหมาะ อีกทั้งยังมีสวนอินทผลัมอยู่หลายสวน หลายแห่ง เช่น สวนภูผาลัมPhuPhalum Farm,สวนอินทผลัมคุณไข่,สวนอิทผลัมพรหมราช,สวนอินทผลัมแก้วเจริญ,อินทผลัมไร่พรทวี,สวนอินทผลัมคลองยางภูน้ำหยด,สวนอินทผลัมกุญชร,สวนภูชมจันทร์วังโป่ง,สวนอินทผลัมภูรักปางไม้,สวนอินทผลัมขันแก้วและไร่ภูขวัญ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัมใน จ.เพชรบูรณ์ จึงได้เริ่มปลูกอินทผลัมเนื้อเยื่อเป็นรายแรกในประเทศไทย โดยมีผู้สนใจปลูกอินทผลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อต่อๆกันมาหลายสวน แล้วมีการรวมตัวกันตั้งกลุ่มผู้ปลูกอินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อใน จ.เพชรบูรณ์ โดยมีผู้ที่สนใจเข้าชมและชิมพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับอินทผลัมกับเจ้าของสวนได้โดยตรง ไม่ซื้อไม่เป็นไร

นายอมเรศ  พรหมราช เปิดเผยอีกว่า สวนอินทผลัมพรหมราช เป็นพันธุ์บาฮีร์ แลป ดีพีดี จากประเทศอังกฤษ และตนเป็นคนจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเมื่อ 3 ปีที่แล้วมีเพื่อนคนหนึ่งทำงานเป็นนายช่างโยธาประจำอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ทำการปลูกอินทผลัมกินผลสด ตนจึงได้ซื้อมาชิมลิ้มลองและก็ถูกใจในรสชาติของอินทผลัมเพราะมีรสชาติหอมหวานมาก และก็มีคุณภาพดี อีกทั้งยังเป็นพืชอีกทางเลือกหนึ่ง ต่อมาได้ทำการศึกษาจากเพื่อนและช่องทางยูทูปต่างๆ โดยใช้เวลาศึกษาประมาณ 3-4 เดือน อีกทั้งตนมีที่นาอยู่แล้วก็เลยนำรถไถคันใหญ่ปรับแปลงพื้นที่นาขึ้นร่องโดยทำความกว้างประมาณ 3 เมตร ระยะห่างประมาณ 7 เมตร เพราะอินทผลัมเป็นพืชที่มีก้านใบกว้างกว่า 3 เมตร ต้องเว้นระยะห่างเพื่อให้พืชมีแสงสว่างเพียงพอ และตนก็จะเข้ามาดูแลหลังจากเสร็จจากงานราชการเพราะมีคนดูแลเฝ้าประจำสวนอยู่แล้ว


นายอมเรศ  พรหมราช เปิดเผยในตอนท้ายว่า สำหรับการจัดงาน “อินทผลัมเพชรบูรณ์ แอนด์ บอลลูนเฟสติวัล” เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวฤดูฝนจังหวัดเพชรบูรณ์ ตามโครงการเปิดฤดูการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 ณ สนามหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เพชรบูรณ์ (ข้างองค์พระใหญ่) อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เปิดฤดูกาลแห่งความสุขของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย

อุรุ  วรรณชาติ / ฉวีวรรณ  ทรัพย์หล่ำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“จิตอาสาตำรวจเมืองเพชรบูรณ์” จัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้เด็กพิการ

  วันที่ 25 มิ.ย. 2564 เวลา 12.00 น. ที่โรงเรียนโสตศึกษา จ.เพชรบูรณ์ ต.บ้านโตก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ นำโดย พ.ต.อ.ชัชวาล  พวงคิด ผกก.สภ.เมืองเพ...